สะบัดก้นเที่ยวสวนช้างไอยราคชาชาติ ตอนที่ 1

พฤษภาคม 6, 2022

สวัสดีค่ะ ตอนนี้นะคะ กิ่งอยู่ที่วัดสมานรัตนารามค่ะ นอกเหนือจากพระพิฆเนศแล้วที่นี่นะคะ ก็มีปางช้างที่น่าสนใจมากมากเลย เคยตั้งคําถามกับความรักกันไหมคะ แล้วถ้าเป็นช้างล่ะ คุณจะรักเขาได้ไหม กิ่งก็มาถึงแล้วค่ะ สวนช้างไอยราคชาชาติค่ะ ซึ่งช้างที่นี่เนี้ยก็น่ารักมากมากเลย เดี๋ยวตามเข้าไปดูกันดีกว่าค่ะ

เดี๋ยววันนี้นะคะ อยากรู้ความน่ารักของช้างทั้งหมดใช่ไหมค่ะ ค่ะ งั้นเดี๋ยวค่ะ วันนี้เดี๋ยวพี่นะคะ จะพาไปชมช้างข้างในทั้งหมดเลยนะคะ ว่าเขามีความน่ารักขนาดไหนนะคะ ได้ค่ะ ตามไปเลยค่ะ ก่อนอื่นเลยนะคะ ต้องให้พี่หมูเนี่ย เล่าเรื่องราวว่าน้ําช้างทั้งหมดเนี่ย มาอยู่ที่นี่ได้ยังไงคะ

พี่หมู .....ไปเที่ยวจังหวัดสุรินทร์นะคะ แล้วพี่ก็เห็นช้างเนี่ยตกงานหลายเชือก แล้วก็พี่ ๆ มีความคิดว่า ช้างเนี่ย เอ่อ น่าจะมาอยู่ที่วัดได้ ค่ะ นะคะ เพราะเราเห็นว่าเราไปตามวัดวาอารามต่าง ๆ เนี่ย เรายังมี เอ่อ มี เอ่อ มีวัว มีควาย หรือมีเต่า น่าจะ อ้าว ช้างอะ มาอยู่กับวัดได้ ซึ่งพี่ไปติดต่อที่ไหนอ่ะ เขาก็ไม่รับเลย ซึ่งมาที่วัดสมานนี่แหละค่ะ ที่ท่านเจอท่านเจ้าคุณประชาธรรมนา เจ้าอาวาสวัดสมานเนี่ย ท่านมีความเมตตาสูงที่ท่านยอมรับ ที่จะให้เอาช้างเข้ามาตรงจุดเนี้ยค่ะ

แล้วตัวพี่หมูเองเนี่ยไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับช้างเลย ครอบครัวเนี่ยไม่ได้เป็นควาญช้างเลย ค่ะ ซึ่งพี่หมูเนี่ยเป็นคนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นะคะ ค่ะ ทําธุรกิจส่วนตัว แต่โดยส่วนตัวแล้วเนี่ยคือพี่หมูน่ะเป็นคนที่ชอบช้าง เหมือนคนที่ทั่วๆ ไปที่เขาชอบหมา ชอบแมวใช่มั้ยคะ แต่โดยส่วนตัวเนี่ยพี่มีความรู้สึกว่า ช้างอะเป็นสัตว์ เป็นสัตว์ประเสริฐนะคะ แล้วพี่มีความรู้สึกว่าพี่ชอบเขามาตั้งนานแล้ว แล้วพี่มีความรู้สึกว่าพี่อยากจะช่วยเหลืออะไรเขาได้บ้าง ช้างมี มีความน่ารักของเขาอยู่ในตัว ในตัวของเขาอยู่แล้ว ค่ะ

พี่ถึงแบบมีความรู้สึกว่าพี่ต้องช่วยเหลือเขาให้ได้

พิธีกร > และอะไรที่ทําให้พี่หมูเนี้ยนึกถึงวัดสมานรัตนารามแล้วก็น้ําช้างทั้งหมดเนี้ยเข้ามาอยู่ที่นี่ค่ะ

พี่หมู > ที่ทําให้พี่นึกถึงวัดสมานรัตนาราม เพราะว่าพี่นึกอันดับแรกเลยน่ะ คือองค์พ่อพระพิฆเนศ ค่ะ เพราะว่าวัดสมานรัตนารามเนี้ย องค์พ่อพระพิฆเนศเนี้ยเป็นองค์พ่อปางเสวยสุขและใหญ่ที่สุดในโลกและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แต่ตอนแรกน่ะพี่ก็คิดว่าคงจะยากเพราะว่าเป็นวัดที่ดังด้วย การก้าวเข้ามาครั้งแรกเนี้ยพี่หมูอธิษฐานต่อองค์พ่อพระพิฆเนศเลยว่า ขอให้ พี่หมูเนี่ยสามารถที่จะนําช้างน่ะ เข้ามาอยู่ตรงจุดตรงนี้ได้ ขอให้ท่านเจ้าอาวาสนะคะ ท่านเจ้าคุณประชาธรรมนาถน่ะ โปรดเมตตาต่อสัตว์คู่แผ่นดินด้วย ท่านน่ารักมาก ท่านมีความเมตตาสูงมาก ซึ่งทั้งๆ ที่พี่มีความรู้สึกว่ายากนะ เพราะว่าสมานเนี่ยเป็นวัดที่ดัง ค่ะ

พี่ก้าวเข้ามาเนี่ย พี่ยกมือไหว้ขอพรเลย แล้วพี่ก็ก้าวไปพบ ท่านเจ้าคุณประชาธรรมนาถ ค่ะ ท่านไม่ได้ปฏิเสธเลย ท่านพูดคําเดียวว่า ได้ ท่านมีความเมตตามากๆ ค่ะ แล้วการที่เข้ามาอยู่ที่นี่นะคะ ต่างจากที่เคยอยู่มายังไง เพราะว่างานเนี่ยมันก็คนละด้านกันเลย เพราะว่าเท่าที่พี่ทราบมานะคะว่าช้างเนี้ยที่อยู่ที่สวนตามต่างต่างเนี้ยค่ะ คือช้างเนี้ยต้องรับทัวร์แขกต่างชาตินะคะ ตั้งแต่โมงเช้าจนถึงเย็นนะคะ ที่ว่าเวลาถ้าแขกไม่หมดเนี้ยก็ก็ก็ยังเลิกไม่ได้ แต่ที่เนี้ยเราไม่ได้ให้ช้างเนี้ยทํางานหนัก คิดว่าอย่า คิดว่าช้างได้ทํางานเลย ช้างมาอยู่ที่เนี้ย ช้างไม่ได้ทํางานนะคะ ถือว่า ออกมารับอาหารที่โรงอาหารซะมากกว่า ค่ะ

บ้างค่ะที่เดินทัวร์แขกคือเล็กเล็กน้อยน้อย แต่ว่าเราจะให้เดินอาทิตย์ละหนึ่งครั้งนะคะ เราเลือกสุขภาพช้างอ่ะเป็นหลักก่อนค่ะ เรานึกถึง คุณภาพชีวิตแล้วก็จิตใจของช้างเนี้ย เพราะความพร้อมมีแค่ไหน ถึงกับนอนเล่นกับช้างเลยค่ะทุกคน แสดงว่าเชื่องมากมากเลย

ช้างนะคะ บอกตรงตรงเลยนะคะ ว่าถ้าเราให้ความรักและเอาความใจใส่ของเขานะคะ เราต้องมีความเมตตากับเขา เขาก็เหมือนคนเลยค่ะ ช้างน้อยเนี้ยคือมี เอ่อ มีชีวิตจิตใจเหมือนเด็ก นะคะ เขาเพิ่งอายุสี่ขวบเองอย่างเงี้ยค่ะ เราต้องให้ความรักกับเขา ความเมตตากับเขามากมากเลยนะคะ เขาถึงจะเชื่องกับเรานะคะ เราต้อง เราต้องมอบความรักเขามากมากเลยค่ะ พี่หมูคิดว่าพี่หมูอ่ะ มีความรักอะไรกับเขา กว่า นะคะ เพราะว่า เอาการเอาใจใส่เขา เหมือนเราเป็นแม่น่ะ เราคิดว่าตัวเราเป็นแม่ แล้วเราเนี้ย เรามอบความรัก แม่มอบความรักให้กับลูกนะคะ แล้วเราก็จะได้ความรักกลับคืนมา เราต้องเอาหัวใจของเราน่ะ ไปจ่ายในหัวใจเขา แล้วเราก็ดึงหัวใจเขา เรามาใส่ในหัวใจเราให้ได้ว่าเขาต้องการอะไร นะคะ เราต้องมองเขาให้ออกนะคะ ไม่ใช่จะไปบังคับเขาอย่างเดียวนะคะ เรา เราเลี้ยงเขาเหมือนเด็กค่ะ เหมือนเป็นคนคนหนึ่ง

พืธีกร > สมมุติว่าอยากใกล้ชิดกับช้างหรือว่าอยากเล่นกับช้างอะค่ะ คือต้องทํายังไงบ้างคะ เพราะว่า ช้างที่นี่เนี่ยก็น่ารักมาก ๆ เลยค่ะ

พี่หมู > ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ เพียงแต่ว่าเรามาถึงเนี่ย เราก็ให้ใจเขา ให้ความเมตตา ความรักกับเขา รูปเขา คําเขานะคะ รู้ไหมคะว่าช้างทุกเชือกทุกตัวเนี่ยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นช้างน้อย หรือช้างแก่ ช้างใหญ่นะคะ เขามีเทวดาทั้งหมดประจําตัวนะคะ ยี่สิบหกองค์ด้วยกันนะคะ เราให้ความรักและความเมตตากับเขา เราคิดว่าช้างเนี่ย ที่มีเทวดาประจําตัวช้างทั้งหมดยี่สิบหกองค์เนี่ย ยังไงเขาก็มีความเมตตากับเรานะคะ เราเคารพเขา เขาก็เคารพเรานะคะ เรียกได้ว่า แค่นั้นเอง มีความเมตตา และพยายามเมตตากับเขา เราอย่าไปรุนแรงกับเขา พูดกับเขานิ่ม ๆ นะคะ แล้วเขาก็โอเคแล้วค่ะ

จากที่ สถานการณ์เราย่ําแย่ แล้วมี มีคนนึง มาอุ้ม มาอุ้มชูเราให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น จากที่ เป็นช่างแท็กซี่ มัดอยู่แต่กับที่ไม่เคยเดินไปไหนเลย แต่พอมาอยู่ที่วัดสมาน ยายได้เดินออกกําลังกายทุกเช้าเย็น กินอิ่มนอนหลับ แค่นี้ก็ดีใจแล้วค่ะ เท่าที่เราอยู่กับเขามาเนี้ย อะไรค่ะ ที่พี่หมูคิดว่าคือสิ่งที่ฉันต้องการ ความรักและความเข้าใจและความเอาใจใส่กับเขาค่ะ อืม จริงจริงค่ะ อันนี้คือสองหลักเป็นหลักสําคัญมากมากเลยที่ว่าต้องเอาใจใส่แล้วก็ให้มอบความรักให้แก่เขา และเราก็จะได้ความรักจากเขากลับคืนมาค่ะ

ติดตามต่อตอนที่ 2 ..............................

ผู้สนับสนุน
งานมิตติ้งแฟนเพจที่นี่แปดริ้ว
ร่วมทำบุญกับวัดในพื้นที่
วัดอาคมสิทธาพร
ข่าวที่คุณอาจพลาด
ปราจีนบุรี-หนุ่มวัย 23 ซิ่ง จยย.เสยท้ายรถเก็บขยะขาขาดห้อยล่องแล่ง

ปราจีนบุรี-หนุ่มวัย 23 ซิ่ง จยย.เสยท้ายรถเก็บขยะขาขาดห้ […]

เพิ่มเติม
แมงจีนูนเป็นเหตุหลงป่า

หาแมลงกันจนเพลินเกิดหิวน้ำจนพลัดหลงจากกลุ่มตามหาเท่าไรก […]

เพิ่มเติม
www.teenee8riew.com
โทร. 081-2696960
ที่นี่แปดริ้ว 12/52 ถนนประชาสรรค์ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000
www.teenee8riew.com
โทร. 081-2696960
ที่นี่แปดริ้ว 12/52 ถนนประชาสรรค์ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000
Copyright © teenee8riew