ตามรอย พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ที่ วัดสระเกศฯ

พฤษภาคม 16, 2022

💥เราชับรถมาจากแปดริ้ว ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. เศษ ๆ ก็ถึง วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง) ด้วยแรงศรัทธา เพื่อมาตามหากุฎิ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ซึ่งท่านได้อุปสมบทตั้งแต่เป็นสามเณร พระภิกษุ จนกระทั่งสอบได้เปรียญธรรมเอก ๗ ประโยค ณ วัดแห่งนี้

🙏ได้มีโอกาสพบกับ พระกาญจน์ สุญาณิกโพธิ พระวิทยากรประจำสำนักวัดสระเกศ ท่านได้เล่าประวัติของวัดแห่งนี้

🙏 “วัดสระเกศฯ ” เป็นวัดโบราณในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมใช้ชื่อว่า วัดสะแก พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์ และพระราชทานนามใหม่ว่า วัดสระเกศ ซึ่งแปลว่า ชำระพระเกศา เนื่องจากเคยประทับทำพิธีพระกระยาสนาน (อาบน้ำ) เมื่อเสด็จกรีฑาทัพกลับจากกัมพูชามาปราบจลาจลในกรุงธนบุรี และเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติใน พ.ศ. 2325

🙏วัดนี้จึงเป็นวัดที่สำคัญผูกพันกับราชวงศ์จักรีอย่างต่อเนื่อง ท่านพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ได้บวชเป็นสามเณร 8 ปี เมื่ออายุ 21 ปี ได้อุปสมบทที่วัดสระเกศฯ ท่านแตกฉานทั้งภาษาไทย ภาษาเขมร ภาษาบาลี ภาษาสันสกฤต รู้การแต่งคำประพันธ์ฉันทลักษณ์เป็นอย่างดี เมื่ออายุ 24 ปี ได้เป็นเปรียญธรรม 5 ประโยค

🙏ขณะนั้น วัดสระเกศฯ ขาดพระมหาเปรียญเป็นเวลานับสิบปี รัชกาลที่ 3 ทรงโสมนัสยินดี ทรงเฉลิมพระราชศรัทธาโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะปฏิสังขรณ์วัดใหม่ รื้อกุฏิเก่าฝาไม้ไผ่ออกสร้างกุฏิตึกเป็นเสนาสนะงดงาม ตลอดทั้งก่อสร้างสถาปนาภูเขาทอง

💥และเมื่อท่านพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)สอบได้เปรียญธรรมเอก ๗ ประโยค รัชกาลที่ 4 ได้โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็น พระประสิทธิสุตคุณ พระราชาคณะ รวมเวลา 11 พรรษา ที่ท่านจำพรรษาอยู่ ณ วัดแห่งนี้

🙏ปัจจุบันทางวัด ยังคงเก็บรักษากุฎิ ซึ่งอยู่ที่คณะ 1 ภายในวัดสระเกศ ไว้อย่างดี แต่ยังไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ เนื่องจากขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงบูรณะซ่อมแซม

👍ความรู้สึกของเรายามเดินผ่าน หมู่กุฎิ ต่าง ๆ ซึ่งแบ่งเป็น 17 คณะ ต้องขอชื่นชมทางวัดฯ ที่ยังคงรักษาสถาปัตยกรรม ต่าง ๆ บริเวณโดยรอบ เหมือนในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น และยิ่งซาบซึ้งขึ้นไปอีกทุกรอยเท้าที่เราย่างเดิน ครั้งหนึ่งในอดีต พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ในขณะเป็นสามเณร และพระภิกษุ จนกระทั่งดำรงตำแหน่ง พระประสิทธิสุตคุณ พระราชาคณะ ท่านคงเดินอยู่บริเวณนี้ สัมผัสบรรยากาศแบบนี้ ภายในศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้

🙏หากมีโอกาส ขอเชิญชวนทุกท่าน มาท่องเที่ยววิถีพุทธที่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร แนะนำนะคะ

🙏ชม พระอุโบสถ กราบสักการะหลวงพ่อพระประธาน หรือ พระพุทธมงคลชินสีห์วชิรมุนี” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เพิ่งพระราชทานนามเมื่อไม่นานมานี้

🙏“พระวิหาร” เป็นที่ประดิษฐาน “พระอัฏฐารส ศรีสุคต ทศพล ญาณบพิตร” พระพุทธรูปยืนศิลปะสมัยสุโขทัยตอนต้น อายุกว่า 700 ปี และเป็นพระพุทธรูปยืนที่มีความสูงที่สุดในกรุงเทพมหานคร โดยรัชกาลที่ 3 โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญมาจาก “วัดวิหารทอง” จังหวัดพิษณุโลก มาประดิษฐานที่วิหารแห่งนี้จวบจนปัจจุบัน

🙏พระบรมบรรพต หรือภูเขาทอง นับเป็นพุทธสถานที่สำคัญ และเป็นสัญลักษณ์ของวัดที่คนทั่วโลกรู้จักกันมาก โดยภูเขาทองแห่งนี้ รัชกาลที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นไว้เป็นปูชนียสถานในพระนครเหมือนดั่งที่กรุงศรีอยุธยาเคยมีวัดภูเขาทอง

👍และที่สำคัญ ทุกย่างก้าวภายในวัดแห่งนี้ ยังเป็นการตามรอย พระยาศรีสุนทรโวหาร น้อย อาจารยางกูร องค์การยูเนสโก้ ได้ยกย่องให้ท่านเป็นบุคคลสำคัญระดับโลก ด้านการศึกษาและวัฒนธรรม อีกด้วยยูเนสโก้ยกย่องพระยาศรีสุนทรโวหารน้อยอาจารยางกูร #พระยาศรีสุนทรโวหารน้อยอาจารยางกูร #วัดสระเกศ #กุฎิพระยาศรีสุนทรโวหารน้อยอาจารยางกูร

ผู้สนับสนุน
งานมิตติ้งแฟนเพจที่นี่แปดริ้ว
ร่วมทำบุญกับวัดในพื้นที่
วัดอาคมสิทธาพร
ข่าวที่คุณอาจพลาด
ปราจีนบุรี-หนุ่มวัย 23 ซิ่ง จยย.เสยท้ายรถเก็บขยะขาขาดห้อยล่องแล่ง

ปราจีนบุรี-หนุ่มวัย 23 ซิ่ง จยย.เสยท้ายรถเก็บขยะขาขาดห้ […]

เพิ่มเติม
แมงจีนูนเป็นเหตุหลงป่า

หาแมลงกันจนเพลินเกิดหิวน้ำจนพลัดหลงจากกลุ่มตามหาเท่าไรก […]

เพิ่มเติม
www.teenee8riew.com
โทร. 081-2696960
ที่นี่แปดริ้ว 12/52 ถนนประชาสรรค์ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000
www.teenee8riew.com
โทร. 081-2696960
ที่นี่แปดริ้ว 12/52 ถนนประชาสรรค์ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000
Copyright © teenee8riew